วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เตรียมตัวสอบ O-Net - แนวข้อสอบ O-Net - ประถมต้น (แนวข้อสอบ O-Net ป.3) - เนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ - ลักษณะทางพันธุกรรม

เตรียมตัวสอบ O-Net - แนวข้อสอบ O-Net  - ประถมต้น (แนวข้อสอบ O-Net ป.3) - เนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ - ลักษณะทางพันธุกรรม

Download - เนื้อหา




ลักษณะทางพันธุกรรม



การถ่ายทอดลักษณะของสิ่งมีชีวิต
          ลักษณะทางพันธุกรรม หรือลักษณะเฉพาะของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ สามารถถ่ายทอดไปสู่ลูก สู่หลานในรุ่นต่อ ๆ ไปได้ ลักษณะเหล่านั้น ระหว่างบุคคลในครอบครัวเดียวกัน เช่น สีผม สีตา ความสูง สีผิว ห่อลิ้นได้ ห่อลิ้นไม่ได้ ผมเหยียด ผมหยิก เป็นต้น โดยลูกจะได้รับการถ่ายทอดลักษณะจากพ่อและแม่ พ่อได้รับการถ่ายทอดลักษณะจาก ปู่ ย่า แม่จะได้รับการถ่ายทอดลักษณะจากตา และยาย การถ่ายทอดลักษณะเช่นนี้ เป็นการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ บางลักษณะของลูก อาจเหมือนหรือต่างจาก พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลักษณะที่แตกต่างออกไปนี้ เป็นลักษณะที่แปรผัน และสามารถถ่ายทอดสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป
          การถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ ไม่ได้มีแต่ในมนุษย์เท่านั้น พืชและสัตว์ก็มีการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์เช่นกัน

การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
          ปัจจัยที่มีผลต่อการดำรงพันธุ์ของสัตว์ ได้แก่
1.      วัฎจักรชีวิต
สิ่งมีชีวิตใดที่มีวัฎจักรชีวิตสั้น จะทำให้มีจำนวนประชากรของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นเพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในทางกลับกัน สิ่งมีชีวิตชนิดใดที่มีวัฎจักรชีวิตที่ยาวนาน จะให้กำเนิดลูกหลานช้า ทำให้มีจำนวนประชากรของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นน้อย และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ได้ เช่น เต่ากระ เป็นต้น
2.      ปริมาณการให้กำเนิดลูก
สิ่งมีชีวิตที่ให้กำเนิดลูกคราวละมาก ๆ โอกาสที่ลูกจะรอดชีวิตเจริญเติบโตเป็นแม่พันฑุ์ให้กำเนิดลูกรุ่นต่อไปก็มีมาก ช่วยให้สัตว์นั้นสามารถดำรงพันธุ์อยู่ได้
3.     พฤติกรรมการกินอาหาร
สัตว์ที่กินอาหารได้หลายอย่าง สามารถหาอาหารมากินได้ง่าย จึงเจริญเติบโตเต็มที่ และกำเนิดลูกหลาน จำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น สัตว์เหล่านี้จึงดำรงเผ่าพันธุ์สืบต่อกันไป เช่น ลิง
4.     ลักษณะโครงสร้างของสัตว์
ลักษณะโครงสร้างมีผลอย่างมากต่อการอยู่รอดของสัตว์ เพราะโครงสร้างบางอย่างช่วยให้หนีรอดจากศัตรู โครงสร้างบางอย่างมีไว้ล่าเหยื่อ เช่น ม้ามีขาที่แข็งแรง ช่วยให้วิ่งหนีศัตรูได้เร็ว เสือมีเขี้ยวยาว และมีกรงเล็บที่แข็งแรงแหลมคมไว้ล่าเหยื่อ
สำหรับพืชนั้น การปรับตัวให้เข้าหรือเหมาะแก่สภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ก็จะสามารถดำรงพันธุ์ต่อไปได้ในธรรมชาติ เช่น พืช จะมีการผลัดใบในหน้าแล้ว เพื่อลดการคายน้ำ เพราะถ้าคายน้ำมาก พืชก็จะตาย
กระบองเพชรที่อยู่ในทะเลทรายก็ต้องมีใบเล็ก (หนาม) เพื่อลดการคายน้ำ จึงทำให้กระบองเพชรสามารถดำรงพันธุ์อยู่กลางทะเลทรายที่แห้งแล้งได้

การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
          การปรับตัวของสิ่งมีชีวิตให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม เป็นการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด และไม่ให้สูญพันธุ์ แต่ถ้าสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่สิ่งมีชีวิตจะปรับได้ เช่น เกิดจากภัยธรรมชาติ ได้แก่ การเกิดแผ่นดินไหว น้ำท่วม ไฟป่า โรคระบาด ภูเขาไฟปะทุ และความแห้ง แล้ง สิ่งมีชีวิตก็จะอยู่ไม่ได้ สิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่ต้องสูญพันธุ์ไปเนื่องจากไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้

          อีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้สัตว์ต่าง ๆ สูญพันธุ์ เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ได้แก่ การล่าสัตว์ เพื่อความสนุกสนาน การล่าสัตว์เพื่อนำชิ้นส่วนมาประดับตกแต่งบ้าน การจับสัตว์น้ำในฤดูวางไข่ หรือในฤดูผสมพันธุ์ และการบุกรุกทำลายป่าของมนุษย์ ทำให้สิ่งมีชีวิตตาย และสูญพันธุ์ไปจากโลก







Download - เนื้อหา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blog เพื่อนการศึกษา

***Blog เพื่อนการศึกษา*** สรุปเนื้อหาเข้า ป.1 - ม.6 สรุปเนื้อหา - วิชาสังคมศึกษา ป.3 (สรุปตามสาระการเรียนรู้) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู...