วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เตรียมตัวสอบ O-Net - แนวข้อสอบ O-Net - ประถมต้น (แนวข้อสอบ O-Net ป.3) - เนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ - ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

เตรียมตัวสอบ O-Net - แนวข้อสอบ O-Net  - ประถมต้น (แนวข้อสอบ O-Net ป.3) - เนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ - ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม


Download - เนื้อหา


ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

          สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา มีทั้งสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต บางชนิดเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ บางชนิดมนุษย์สร้างขึ้น เช่น ดิน หิน น้ำ ตึก บ้าน รถ เป็นต้น
1.      ความสัมพันธ์ระหว่างพืชกับสิ่งแวดล้อม
1)      ดวงอาทิตย์
พืชที่ใช้แสงสร้างอาหาร สร้างความอบอุ่นให้พอเพียงที่พืชจะดำรงชีวิตได้
2)     อากาศ
พืชใช้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศสร้างอาหาร ใช้แก๊สออกซิเจนในการหายใจ
3)     น้ำ
พืช ต้องการนำในการสร้างอาหาร พืชบางชนิด เช่น แมลง ช่วยพืชในการผสมพันธุ์
4)     สัตว์
สัตว์ใช้พืชเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย สัตว์บางชนิด เช่น แมลง ช่วยพืชในการผสมพันธุ์
5)     พืช
พืชมีความสัมพันธ์ระหว่างพืชด้วยกันเอง เช่น ต้นไม้เล็ก ๆ ที่ชอบร่มเงา จะขึ้นอยู่ตามใต้ต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น

2.      ความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์กับสิ่งแวดล้อม
1)      ดวงอาทิตย์
สัตว์ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ช่วยให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ และสัตว์ยังได้รับความอบอุ่นจากแสงอาทิตย์อีกด้วย
2)     อากาศ
สัตว์ใช้อากาศในการหายใจ

3)     ดิน
สัตว์ใช้พื้นดินเป็นที่อยู่อาศัย สัตว์บางชนิดขุดรูอยู่ในดิน เช่น หนู มด เป็นต้น สัตว์บางชนิดกินดินเป็นอาหาร
4)     น้ำ
สัตว์ต้องกินน้ำชดเชยน้ำที่เสียไป สัตว์บางชนิดอยู่ในน้ำ เช่น ปลา
5)     สัตว์
สัตว์ที่อาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมเดียวกันจะมีความสัมพันธ์กัน เช่น สัตว์บางชนิดกันสัตว์เป็นอาหาร
6)     พืช
สัตว์บางชนิดกินพืชเป็นอาหาร สัตว์บางชนิดอาศัยบนต้นไม้ เช่น นก
7)     มนุษย์
สัตว์บางชนิดที่เป็นสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข ต้องอาศัยมนุษย์ให้อาหารและดูแลด้วย

3.     ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
1)      ดวงอาทิตย์
ให้พลังงานความร้อน และแสงสว่างแก่โลก ทำให้เกิดกลางวันกลางคืน มนุษย์ได้รับความอบอุ่นและนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์
2)     อากาศ
มนุษย์ต้องหายใจเอาอากาศดีเข้าสู่ร่างกาย
3)     น้ำ
มนุษย์ดื่มน้ำดับกระหาย ใช้ซักล้าง อาบ และใช้ในการคมนาคม
4)     ดิน
มนุษย์ใช้ดินปลูกพืชผักต่าง ๆ ปั้นภาชนะ ถ้วยชาม นอกจากนั้นมนุษย์ยังปลูกบ้านบนพื้นดินด้วย
5)     สัตว์
มนุษย์กินสัตว์เป็นอาหาร ช่วยผ่อนแรง เช่น ใช้ควายไถนา เลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลิน และใช้ขนสัตว์ทำเครื่องนุ่งห่ม

6)     พืช
มนุษย์กินพืชผักผลไม้เป็นอาหาร ได้รับความร่มเย็นจากต้น ใช้แก๊สออกซิเจนที่พืชเป็นผู้ผลิตในการหายใจ ใช้ต้นไม้สร้างบ้าน ทำเครื่องใช้ต่าง ๆ นอกจากนี้ ต้นไม้ยังทำให้ฝนตกตามฤดูกาล
7)     มนุษย์
มนุษย์ กับมนุษย์ ก็มีความสัมพันธ์กัน โดยมนุษย์ต้องอยู่รวมกันเป็นครอบครัว หมู่บ้าน และมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมกัน
-        แบบได้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น ดอกไม้กับแมลง นกเอี้ยงกับควาย มดดำกับเพลี้ย เป็นต้น
-        แบบได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว (ปรสิต) และบางครั้งอาจทำอันตรายสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ เช่น กาฝาก กับต้นไม้ เห็บกับสุนัข พยาธิ กับคน เป็นต้น
-        แบบอิงอาศัย เป็นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด ที่สิ่งมีชีวิตชนิดใดชนิดหนึ่งได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว ส่วนสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้ และไม่เสียประโยชน์ เช่น กล้วยไม้ที่เกาะอยู่บนต้นไม้ เฟิร์นกับต้นไม้ใหญ่ เหาฉลาม กับปลาฉลาม เป็นต้น
-        แบบพึ่งพาอาศัยกัน เป็นความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด ที่ต้องอยู่ร่วมกันตลอดเวลา และไม่สามารถแยกไปดำรงชีวิตด้วยตัวเอง เช่น สาหร่ายสีเขียวกับรา เมื่อมาดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันเรียกว่า ไลเคน โดยสาหร่ายสีเขียว จะให้อาหารแก่รา ส่วนรา ก็จะให้ความชื้นและแร่ธาตุแก่สาหร่ายสีเขียว หากแยกกันอยู่ สิ่งมีชีวิตทั้งสองจะดำรงชีวิตอยู่ไม่ได้




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blog เพื่อนการศึกษา

***Blog เพื่อนการศึกษา*** สรุปเนื้อหาเข้า ป.1 - ม.6 สรุปเนื้อหา - วิชาสังคมศึกษา ป.3 (สรุปตามสาระการเรียนรู้) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู...