หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
รอบตัวเรามีสิ่งต่าง ๆ มากมาย มีรูปร่างลักษณะ และที่อยู่แตกต่างกัน เช่น คน พืช สัตว์ สิ่งของ โต๊ะ เก้าอี้ หนังสือ ปากกา ดินสอ เป็นต้น บางชนิดเคลื่อนที่ได้ หายใจได้ กินอาหารได้ เจริญเติบโตได้ บางชนิดมีลักษณะตรงกันข้ามกับที่กล่าวถึง เราจึงแยกสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ กลุ่มสิ่งมีชีวิต กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต
สิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิต ได้แก่ มนุษย์ สัตว์ และพืช ซึ่งมีการดำรงชีวิตที่เหมือนกัน คือ กินอาหารได้ เคลื่อนที่ได้ เติบโตได้ สืบพันธุ์ได้ หายใจได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้
คน
คนกินอาหารโดยใช้ปาก มีการเจริญเติบโต เคลื่อนที่ได้ด้วยการดิน วิ่ง กระโดด หายใจทางจมูก และมีลูกหลานได้
สัตว์
สัตว์กินอาหารโดยใช้ปาก มีการเจริญเติบโต เคลื่อนที่ได้โดยการเดิน วิ่ง กระโดด บิน เลื้อยคลาน ว่ายน้ำ มีการหายใน และออกลูกหลานได้
พืช
พืช ดูดสารอาหารทางราก มีการเจริญเติบโต เคลื่อนไหว หายใจทางใบ และขยายพันธ์ได้
** พืชไม่สามารถเคลื่อนที่ได้
สิ่งไม่มีชีวิต
สิ่งไม่มีชีวิตไม่สามารถกินอาหาร หายใจ เคลื่อนไหว เจริญเติบโต สืบพันธุ์ และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้
สิ่งมีมีชีวิตมีทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น
สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ได้แก่ น้ำ หิน ดิน ทราย แร่ธาตุ อากาศ
สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้แก่ รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ แว่นตา ภาชนะหุงต้ม นาฬิกา ม้านั่ง เป็นต้น
นักเรียนจะเห็นว่า สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา มีทั้งสิ่งมีชิวิต และสิ่งไม่มีชีวิต ซึ่งมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตของเราทั้งสิ้น ดังนั้นเราจึงต้องดูแลรักษาและใช้สิ่งต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์ ประหยัด และคุ้มค่า
** สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต มีความแตกต่างกันดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น