วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คู่มือเตรียมสอบวิทยาศาสตร์ ป. 1 - 2 - 3 ___ ป.2 - หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตสัตว์ (เนื้อหา)

คู่มือเตรียมสอบวิทยาศาสตร์ ป. 1 - 2 - 3 ___ ป.2 - หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตสัตว์ (เนื้อหา)


Download 


หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ชีวิตสัตว์



          สัตว์เป็นสิ่งมีชีวิต ดังนั้น จึงแสวงหาปัจจัยที่จะทำให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งมีความแตกต่างกันตามสภาพของความเป็นอยู่ตามถิ่นที่อยู่อาศัย และสภาพแวดล้อม
สิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสัตว์




1)      อาหาร
สัตว์ต่าง ๆ ต้องกินอาหาร เพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโต และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ถ้าสัตว์ไม่ได้กินอาหารเป็นเวลานาน ๆ สัตว์จะตาย
สัตว์ต่าง ๆ กินอาหารต่างกัน สัตว์บางชนิดกินพืชเป็นอาหาร เช่น ช้าง วัว กระต่าย ม้า แกะ เป็นต้น สัตว์บางชนิดกินสัตว์เป็นอาหาร เช่น แมว เสือ สิงโต งู อีแร้ง เป็นต้น สัตว์บางชนิดกินทั้งพืช และสัตว์เป็นอาหาร เช่น ไก่กินข้าวเปลือกและหนอน เป็นต้น
2)     น้ำ
สัตว์ทุกชนิดต้องการน้ำในการดำรงชีวิต ถ้าสัตว์ขาดน้ำเป็นเวลานาน สัตว์ก็จะตาย นอกจากนั้น สัตว์บางชนิดอาศัยน้ำเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และเป็นแหล่งอาหาร
3)    อากาศ
สัตว์ทุกชนิดต้องการอากาศในการหายใน เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ถ้าไม่มีอากาศหายใจ สัตว์ต่าง ๆ ก็จะตาย
สัตว์ที่อาศัยอยู่บนบก เช่น สุนัข แมว วัว ม้า ช้าง เป็ด ไก่ จะหายใจโดยใช้อากาศที่อยู่รอบตัว ส่วนสัตว์ที่อาศัยอยู่ในน้ำ เช่น ปลา กุ้ง หอย จะได้รับออกซิเจนจากอากาศที่อยู่ในน้ำ
4)     ที่อยู่อาศัย
สัตว์ต้องการที่อยู่อาศัยตามลักษณะธรรมชาติของสัตว์นั้น ๆ บางพวกอาศัยอยู่ในรู เช่น หนู กระต่าย จิ้งหรีด มด บางพวกอาศัยอยู่บนต้นไม้ เช่น นกชนิดต่าง ๆ บางพวกอาศัยอยู่ในน้ำ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ส่วนสัตว์เลี้ยง เราต้องจัดที่อยู่ให้มันตามความเหมาะสม

สิ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสัตว์
          อากาศ อาหาร น้ำ และที่อยู่อาศัย เป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ สิ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสัตว์เพื่อมีชีวิตรอด ได้แก่ อาหาร น้ำ และอากาศ นอกจากนั้น สภาพแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่ส่งผลให้สัตว์มีการเจริญเติบโต สมบูรณ์ และปลอดภัย เช่น สภาพความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าไม้ สายน้ำ อุณหภูมิที่เหมาะสม มีความชุ่มชื้น มีความอบอุ่น ซึ่งสัตว์แต่ละประเภทจะปรับตัวและเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ต่างกันด้วย

การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์
          สิ่งเค้า คือ สภาวะแวดล้อมที่มีผลต่อการตอบสนองของสัตว์ และปรับตัวให้สามารถดำรงอยู่ได้
          สัตว์มีตาที่ทำให้มองเห็นได้ เมื่อมีอันตรายใกล้ตัวก็จะแสดงอาการป้องกันตัว หรือวิ่งหนีไป เมื่อพบอาหารก็จะมีการน้ำลายไหล และเดินเข้ามาหาอาหาร สุนัขจะแลบลิ้นให้น้ำลายไหลออกมาก เพื่อให้นำลายพาความร้อนออกมาด้วย วัว ควาย จะนอนในหนองน้ำ หรือบางครั้ง จะลงไปนอนในโคลน เพื่อป้องกันแสงแดดเผาผิวหนังของมัน ในฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวเย็น กบจุขุดรูอยู่ใต้ดิน ไม่ออกไปหาอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสัมผัสกับความหนาวเย็น ซึ่งเราเรียกว่า กบจำศีล ถ้าสิ่งแวดล้อมของสัตว์เปลี่ยนแปลงไป สัตว์จะพยายามปรับตัว และปรับพฤติกรรมเพื่อความอยู่รอด

          ลักษณะตามที่กล่าวถึง เป็นการแสดงการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์

ประเภทของสัตว์
          นักเรียนได้เรียนรู้มาก่อนว่า สัตว์ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรานั้น มีลักษณะบางอย่างเหมือนกัน และมีลักษณะบางอย่างแตกต่างกัน เราสามารถใช้ลักษณะแตกต่างกันที่สังเกตเห็นได้มามากมายมาจำแนกสัตว์เป็นกลุ่ม ๆ เช่น
  1)      ขนาดตัว เป็นสัตว์ขนาดเล็ก หรือ สัตว์ขนาดใหญ่
  2)     จำนวนขา เป็นสัตว์มีขา หรือ สัตว์ไม่มีขา ถ้าเป็นสัตว์ที่มีขา เป็นสัตว์ 2 ขา 4 ขา 6 ขา 8 ขา หรือมีขามากมาย
  3)     ตามที่อยู่อาศัย เป็นสัตว์บก หรือ สัตว์น้ำ
  4)     ปีก เป็นสัตว์มีปีก หรือไม่มีปีก
  5)     ขน เป็นสัตว์ที่มีขนตามลำตัว หรือสัตว์ไม่มีขนตามลำตัว
  6)     เขา เป็นสัตว์มีเขา หรือไม่มีเขา
  7)     ลวดลายตามตัว เป็นสัตว์ที่มีลวดลาย หรือเป็นสัตว์ที่ไม่มีลวดลาย







ประโยชน์ของสัตว์
          สัตว์ในท้องถิ่นมีประโยชน์มากมาย ในแต่ละวัน นักเรียนได้รับประโยชน์จากสัตว์อะไรบ้าง
          สัตว์มีประโยชน์ต่อเรามากมาย สัตว์บางชนิดใช้เป็นอาหาร เช่น วัว หมู เป็น ไก่ ให้เนื้อ นม และไข่ เป็นอาหาร สัตว์บางชนิด นำมาใช้แรงงาน เช่น ใช้แรงงานจากลิงช่วยเก็บมะพร้าว ใช้แรงงานสุนัขช่วยงานของตำรวจ เช่น จับผู้ร้าย ดมยาเสพติด ใช้แรงงานม้าในการลากรถ ใช้แรงงานช้างลากซุง วัว ควาย ใช้ไถนา และลากเกวียน สัตว์บางชนิดนำมาเลี้ยงไว้ในบ้านเพื่อความเพลิดเพลิน เป็นเพื่อนแก้เหงา หรือให้เฝ้าบ้าน เช่น สุนัข แมว ปลา นก กระต่าย เป็นต้น




การดูแลบำรุงรักษาสัตว์
          สัตว์ทุกชนิดต้องได้รับการดูแลรักษา เพื่อการเจริญเติบโต และการดำรงไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์ เราควรให้การดูแลรักษาสัตว์ ดังนี้
          สัตว์ป่า หมายถึง สัตว์ที่อาศัย และหากินอยู่ในป่า ซึ่งมนุษย์ไม่ได้เลี้ยงดู ปัจจุบันมีจำนวนลดลง เราจึงควรช่วยดูแลสัตว์ป่า เพื่อมิให้สูญพันธุ์ ดังนี้
  1)      ไม่ตัดไม้ทำลายป่า เผาป่า ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า
  2)     รักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้เป็นที่อยู่ และแหล่งอาหารของสัตว์ป่า
  3)     ไม่ล่าสัตว์ป่ามาเป็นอาหาร
  4)     ไม่จับหรือล่าสัตว์ในเขตหวงห้ามต่าง ๆ
  5)     เมื่อพบเห็นบุคคลอื่นจับสัตว์ป่ามาขาย ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ





สัตว์เลี้ยง หมายถึง สัตว์ที่มนุษย์เลี้ยงไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต เช่น เลี้ยงไว้ใช้งาน เลี้ยงไว้เป็นอาหาร และเลี้ยงไว้ดูเล่น เราควรดูแลเลี้ยงดูเพื่อให้สัตว์มีความแข็งแรง เจริญเติบโต ดังนี้
1)      สร้างที่อยู่อาศัยที่สะอาด ปลอดภัยให้แก่สัตว์
2)     ให้อาหารตามประเภทของสัตว์อย่างเพียงพอกับความต้องการของสัตว์
3)     ทำความสะอาดสัตว์และที่อยู่อาศัยสม่ำเสมอ
4)     ฉีดวัคซีน และให้การรักษาเมื่อยามเจ็บป่วย
5)     ให้ความรักและเอาใจใส่แก่สัตว์ที่เลี้ยงไว้





** สรุปสาระสำคัญ
  1)สิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ ได้แก่ อาหารเพื่อการเจริญเติบโต น้ำ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ที่อยู่เพื่อความอบอุ่น และความปลอดภัยจากศัตรู และอากาศ เพื่อการหายใจ
   2) สิ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสัตว์เพื่อมีชีวิตรอด ได้แก่ อาหาร น้ำ และอากาศ
  3) สัตว์มีกลไกในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เช่น เมื่ออากาศร้อน สุนัขจะแลบลิ้นเพื่อขับน้ำลายให้พาความร้อนออกจากร่างกาย วัว ควาย จะนอนในหนองน้ำ หรือในโคลน เพื่อป้องกันแสงแดดเผาผิวหนัง ในฤดูหนาว กบจำศีล เป็นต้น
  4) สัตว์มีลักษณะแตกต่างกัน จึงสามารถใช้ลักษณะที่แตกต่างกันจากการสังเกตเห็นได้มาใช้จำแนกสัตว์เป็นกลุ่ม ๆ ได้

  5) สัตว์มีประโยชน์ต่อมนุษย์มากมาย เช่น ใช้เป็นอาหาร เป็นพาหนะ เป็นแรงงาน ให้ความเพลิดเพลิน ดังนั้น จึงควรมีวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างถูกต้องและเหมาะสม ได้แก่ การให้ที่อยู่อาศัยอย่างเหมาะสม ให้อาหารอย่างถูกต้องเหมาะสม ดูแลรักษาเมื่อเจ็บป่วย และให้ความรัก ความเมตตา ไม่ทำร้ายหรือรังแกสัตว์





Download

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blog เพื่อนการศึกษา

***Blog เพื่อนการศึกษา*** สรุปเนื้อหาเข้า ป.1 - ม.6 สรุปเนื้อหา - วิชาสังคมศึกษา ป.3 (สรุปตามสาระการเรียนรู้) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู...