วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คู่มือเตรียมสอบวิทยาศาสตร์ ป. 1 - 2 - 3 ___ ป.2 - หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 วัสดุรอบตัวเรา (เนื้อหา)

คู่มือเตรียมสอบวิทยาศาสตร์ ป. 1 - 2 - 3 ___ ป.2 - หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 วัสดุรอบตัวเรา (เนื้อหา)



Download


หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 วัสดุรอบตัวเรา




          วัสดุ หรือ สิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา จะมีทั้งที่เป็นของเล่น ของใช้ และของที่เราใช้กิน ซึ่งมีความสำคัญในชีวิตประจำวัน
          วัตถุ คือ สิ่งของต่าง ๆ มีความแตกต่างกันหลายอย่าง เช่น รูปร่าง ขนาด น้ำหนัก สี หรือกลิ่น ของเล่นของใช้ เช่น เตียง จักรยาน หนังสือ โทรทัศน์ ดินสอ กระเป๋านักเรียน ช้อน หุ่นยนต์ หมอน ตุ๊กตา แปรงสีฟัน เป็นต้น
          วัตถุทำมาจากวัสดุหลายชนิด วัสดุบางชนิดมาจากธรรมชาติ เช่น ดิน หิน ไม้ บางชนิด คนทำขึ้นมา เช่น พลาสติก แก้ว โลหะ กระดาษ เป็นต้น
          วัสดุ คือ สิ่งที่นำมาใช้ทำของเล่น และของใช้ต่าง ๆ ดังนั้น พลาสติก ไม้ ผ้า ทราย โลหะ จึงเป็นวัสดุ เพราะนำมาใช้ทำของเล่นของใช้
          วัสดุรอบตัวเรา ได้แก ของเล่นและของใช้ ของเล่นและของใช้บางอย่างทำจากวัสดุเพียงชนิดเดียว เช่น ไม้บรรทัดทำจากพลาสติก ลูกบอลทำจากหนัง ของใช้บางอย่างทำจากไม้ ผ้าขนหนูทำจากผ้า
          ของเล่นของใช้บางอย่างทำจากวัสดุหลายชนิดประกอบกัน เพื่อให้เหมาะแก่การใช้งาน เช่น รองเท้าผ้าใบ ดินสอ ที่หนีบผ้า กระเป๋า ที่นอน โทรทัศน์ เป็นต้น ตัวอย่างเช่น รองเท้าผ้าใบ เป็นวัตถุทำจากวัสดุผ้าและยางพารา






แหล่งที่มาของวัสดุ



สมบัติของวัสดุ
          สมบัติของวัสดุ ได้แก่ สี ลักษณะผิวสัมผัส เช่น ขรุขระ เรียบ ความแข็ง หรือความอ่อนนุ่ม ความหนักเบา และยืดหยุ่นได้ ดังนั้น จากแหล่งที่มาของวัสดุ นักเรียนจะพบว่า วัสดุแต่ละชนิดมีสมบัติแตกต่างกัน
วัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้
          วัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้ เพื่อใช้ทำวัตถุต่าง ๆ นั้น ต้องมีความคงทนตามคุณสมบัติ โดยคำนึงถึงความเหมาะสม และความปลอดภัย ประโยชน์ของการใช้งานและความทนทาน
          วัสดุที่นำมาทำเป็นของเล่นของใช้มีหลายชนิด เช่น
1)      พลาสติก เป็นวัสดุที่มีความคงทน และยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสมกับการประดิษฐ์ และการใช้งาน
พลาสติก ที่ยืดหยุ่นได้ ใช้ทำของเล่นของใช้ต่าง ๆ เช่นลูกโป่ง ตุ๊กตา ของเล่น ยางรัดของ พลาสติกที่คงทนแข็งแรง ใช้ทำของใช้ เช่น ท่อน้ำ กระติกน้ำแข็ง เก้าอี้ โต๊ะ แก้วน้ำ จาน เป็นต้น

2)     โลหะ เป็นวัสดุที่มีความคงทน แข็งแรง ผิวมันวาว สามารถโค้งงอดได้ โลหะมีหลายชนิด เช่น เหล็ก ทองแดง อลูมิเนียม สเตนเลส เป็นต้น
3)     ไม้ เป็นวัสดุที่มีความคงทน ไม่หักหรือแตกง่าย ใช้ทำของเล่นของใช้ต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ ของเล่นเด็ก เป็นต้น
4)     ดิน ดินเหนียว นิยมนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา เช่น ถ้วยชาม แจกัน กระถางสำหรับปลูกต้นไม้ อิฐ และของใช้สำหรับตกแต่งบ้าน
5)     ผ้า มีทั้งที่เป็นเส้นใยธรรมชาติ และเส้นใยสังเคราะห์ มีความอ่อนนุ่ม ยืดหยุ่นได้ นิยมนำมาถักทอและใช้สำหรับตัดเสื้อผ้า และของใช้อื่น ๆ

ประโยชน์และอันตรายจากของเล่นของใช้
          ของเล่นและของใช้มีทั้งประโยชน์ และโทษ เช่นตัวอย่างดังนี้

เสื้อผ้า
          เสื้อผ้า เช่น ชุดนักเรียน ให้ประโยชน์ในการปกคลุมร่างกาย และให้ความอบอุ่น ป้องกันความร้อนและความหนาว นักเรียนจะต้องรักษาให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้สกปรก มีความชื้น เพราะจะทำให้ร่างกายเป็นโรคผิวหนังได้

รองเท้า
          รองเท้าทำจากหนัง พลาสติก ผ้า ยาง ใช้ประโยชน์ในการป้องกันอันตรายให้แก่เท้า จึงต้องรักษาให้สะอาดอยู่เสมอไม่ล่อยชำรุด สกปรก และอับชื้น เพราะจะทำให้เท้ามีกลิ่นเหม็น มีเชื้อรา และเป็นโรคผิวหนัง

จานชาม
          จานชาม ทำจากกระเบื้อง แก้ว พลาสติก กระดาษ และอะลูมิเนียม ใช้ประโยชน์ในการใส่อาหารรับประทาน ภาชนะที่มีสีไม่ควรนำมาใช้ เพราะมีสีที่ไม่ปลอดภัยผสมอยู่ จะละลายปนเปื้อนออกมาเมื่อได้รับความร้อน ส่วนภาชนะที่ทำจากแก้ว พลาสติก กระเบื้อง เป็นวัสดุแตกง่าย

สมุด หนังสือ
          สมุด หนังสือ ทำจากกระดาษ ใช้ประโยชน์ในการเรียน หนังสือให้ประโยชน์ และโทษ แล้วแต่ประเภทของหนังสือที่นักเรียนใช้อ่าน ดังนั้น นักเรียนจะต้องเลือกหนังสือประเภทที่อ่านแล้วประเทืองปัญญา ให้สาระน่ารู้
กระเป๋านักเรียน
          กระเป๋านักเรียนทำจากผ้า ยาง หนัง หรือ พลาสติก กระเป๋าใช้ประโยชน์ในการใส่อุปกรณ์การเรียน เช่น หนังสือ สมุด เครื่องเขียน แบบเรียน นักเรียนไม่ควรใส่สิ่งของลงในกระเป๋ามากเกินไป หรือใช้กระเป๋าใบใหญ่เกินไป เพราะจะมีน้ำหนักมาก ทำให้นักเรียนได้รับอันตรายได้

ไม้บรรทัด
          ไม้บรรทัด ทำจากพลาสติก ไม้ บางชนิดทำจากโลหะ ใช้ประโยชน์ในการวัดความยาวสิ่งของ หรือใช้ขีดเส้นตรง นักเรียนไม่ควรใช้ไม้บรรทัดในลักษณะที่ทำให้เกิดอันตราย เช่น เล่นฟันดาบ เพราะอาจก่ออันตรายให้แก่นักเรียนได้

ของเล่น
          ของเล่นที่ทำด้วยผ้า พลาสติก เช่น ตุ๊กตา หรือ ของเล่นที่เป็นหุ่นยนต์ หรือ รถยนต์ ให้ประโยชน์ทั้งความสนุกสนาน เพลิดเพลิน สร้างจินตนาการ หลังจากการเล่นเสร็จแล้ว ควรเก็บให้เป็นระเบียบ เพราะอาจะทำให้เหยียบลื่น หกล้ม เกิดอันตรายได้
ของใช้ที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า
          ของใช้ที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า นักเรียนควรระมัดระวังในการใช้งาน เวลาเสียบปลั๊กไฟจะต้องให้ร่างกายและมือแห้งเสมอ มิฉะนั้น จะเกิดไฟดูด ก่อนให้เกิดอันตรายได้



** สรุปสาระสำคัญ
  1)  สมบัติของวัสดุ ได้แก่ สี ลักษณะของผิวสัมผัส เช่น ขรุขระ เรียบ ความแข็ง หรือ ความอ่อนนุ่ม ความหนักเบา และยืดหยุ่นได้ วัสดุต่างชนิดกันมีคุณสมบัติต่างกัน สิ่งของที่ทำด้วยวัสดุต่างชนิดกันจะมีสมบัติต่างกัน
  2) วัตถุทำมาจากวัสดุหลายชนิด วัสดุบางชนิดมาจากธรรมชาติ เช่น ดิน หิน ไม้ บางชนิดคนทำขึ้นมา เช่น พลาสติก แก้ว โลหะ กระดาษ เป็นต้น
  3) วัตถุบางอย่างทำมาจากวัสดุชนิดเยว วัตถุบางอย่างใช้วัสดุหลายอย่างมาประกอบกัน

 4) ของเล่นของใช้มีประโยชน์ ขณะเดียวกัน อาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นต้องรู้จักใช้ รู้จักเก็บรักษา รู้จักซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง ของผู้อื่น และทรัพย์สิน



Download


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blog เพื่อนการศึกษา

***Blog เพื่อนการศึกษา*** สรุปเนื้อหาเข้า ป.1 - ม.6 สรุปเนื้อหา - วิชาสังคมศึกษา ป.3 (สรุปตามสาระการเรียนรู้) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู...