วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คู่มือเตรียมสอบวิทยาศาสตร์ ป. 1 - 2 - 3 ___ ป.2 - หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตัวเรา (เนื้อหา)

คู่มือเตรียมสอบวิทยาศาสตร์ ป. 1 - 2 - 3 ___ ป.2 - หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตัวเรา (เนื้อหา)


Download


หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตัวเรา




          มนุษย์ทุกคนที่เกิดมา ล้วนต้องการดำรงชีวิต และเจริญเติบโตอย่างมีความสุข ปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและเจริญเติบโตมีอะไรบ้าง
ปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิต
          มนุษย์ ดำรงชีวิตอยู่รอดได้ ต้องอาศัยสิ่งจำเป็นหลายอย่าง สิ่งที่จำเป็นที่สุด ทำให้มนุษย์เรามีชีวิตอยู่ได้ เราเรียกว่า ปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ ได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค
  1)      อาหาร
อาหาร หมายถึง สิ่งที่รับประทานแล้ว ก่อให้เกิดประโยชน์ ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ถ้านำอาหารมาจัดเป็นหมู่ จะแบ่งได้ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้ประโยชน์แตกต่างกัน เราจึงควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทุกวัน เพื่อทำให้ร่างกายได้พลังงาน แข็งแรง และเจริญเติบโต นอกจากอาหารแล้ว น้ำและอากาศเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับร่างกายเช่นเดียวกัน





  2)     เครื่องนุ่งห่ม
เครื่องนุ่งห่ม เป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้สวมใส่เพื่อปกปิดร่างกาย เพื่อป้องกันอากาศหนาวเย็น ลม แสงแดด และเพื่อความสุภาพเรียบร้อยสวยงาม คนแต่ละกลุ่ม จะสวมใส่เครื่องนุ่งห่มที่แตกต่างกันตามประเพณีและวัฒนธรรม และตามสภาพแวดล้อม



  3)    ที่อยู่อาศัย
มนุษย์ที่เกิดมาย่อมต้องการที่อยู่อาศัย เพื่อป้องกันความร้อน ความหนาว ลม ฝน และอันตรายต่าง ๆ แต่ละคนมีที่อยู่อาศัยแตกต่างกันตามสภาพความเป็นอยู่ และความต้องการ เช่น บ้านเดี่ยว ตึก คอมโดมิเนียม อาคาร เป็นต้น




  4)     ยารักษาโรค
ยา เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต เพราะมีประโยชน์ในการรักษาโรค และป้องกันโรค ยารักษาโรคมีทั้งยาสมุนไพรจากพืชธรรมชาติ และยาที่ได้จากการสังเคราะห์ขึ้น ซึ่งเรียกว่า ยาแผนปัจจุบัน




 สิ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของมนุษย์
          สิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของคนเรา ได้แก่ อากาศ อาหาร และน้ำ ทั้ง 3 สิ่งนี้ เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้ และเจริญเติบโต ถ้าร่างกายของเราขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป จะทำให้เราตายได้




  1)      อาหาร
ร่างกายของเราเจริญเติบโตได้ เพราะเรากินอาหาร ดังนั้น การรู้จักเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และถูกส่วนตามที่ร่างกายต้องการ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักและส่วนสูงได้ขนาดพอดี ผิวหนังสดชื่น ดวงตาแจ่มใส ท่าทางว่องไว อารมณ์รื่นเริง ในทางกลับกัน คนทีร่างกายขาดอาหาร จะมีรูปร่างผอมซีด ฟันผุ ขาลีบ เป็นโรคโลหิตจาง โรคเหน็บชา เจ็บป่วยได้ง่าย กิริยาท่าทางเหงาหงอย มีบุคลิกภาพไม่น่าดู
ถ้าเรากินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อต่างกาย แม้ว่าเราจะรู้สึกอิ่มท้อง แต่ร่างกายเราก็จะไม่ได้ประโยชน์จากอาหารนั้น บางครั้งก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายอีกด้วย อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ อาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ได้แก่
อาหารหมู่ที่ 1
อาหารหมู่ที่ 1 ได้แก่ เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วประเภทต่าง ๆ เป็นอาหารที่ให้โปรตีนที่ทำให้กล้ามเนื้อเจริญเติบโต แข็งแรง และซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทีสึกหรอ




อาหารหมู่ที่ 2
อาหารหมู่ที่ 2 ได้แก่ อาหารประเภท ข้าว น้ำตาล แป้ง เผือก และมัน เป็นอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรต ซึ่งให้พลังงานแก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายมีความอบอุ่น และมีกำลังที่จะทำงานต่าง ๆ ได้





อาหารหมู่ที่ 3
อาหารหมู่ที่ 3 ได้แก่ อาหารประเภทผักชนิดต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินและเกลือแร่ ซึ่งช่วยควบคุมการทำงานของร่างกาย เด็กควรรับประทานอาหารหมู่นี้ให้มาก ๆ เพราะจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคง่าย และท้องไม่ผูก





อาหารหมู่ที่ 4
อาหารหมู่ที่ 4 ได้แก่ อาหารประเภทผลไม้ต่าง ๆ เป็นอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรต และมีวิตามิน เกลือแร่ ซึ่งช่วยควบคุมการทำงานของร่างกาย ทำให้มีสุขภาพดี ไม่เป็นโรคง่าย





อาหารหมู่ที่ 5
อาหารหมู่ที่ 5 ได้แก่ อาหารประเภทไขมันจากสัตว์และพืช เป็นอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายอบอุ่นและมีกำลัง





  2)     น้ำ
น้ำ เป็นสิ่งที่ร่างกายเราต้องการมาก เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบที่มีมากที่สุดในร่างกาย มีมากกว่าร้อยละ 60 ของน้ำหนักตัวเรา ทำให้ร่างกายชุ่มชื้น เป็นส่วนประกอบของเลือด ช่วยนำอาหาร แก๊สออกซิเจน และสารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยขับถ่ายของเสีย และช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่ายให้คงที่ เมื่อร่างกายมีความร้อนมากเกินไป จะระบายความร้อนออกมาในรูปของเหงื่อ และปัสสาวะ ดังนั้น เราต้องดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 7 – 8 แก้ว





  3)    อากาศ
อากาศเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนเรามาก อากาศที่ใช้อากาศที่ใช้อายใจ ต้องเป็นอากาศที่บริสุทธิ์ จะทำให้ร่างกายของเราสดชื่น





การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของมนุษย์
          คนและสัตว์มีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ คือ สิ่งที่เป็นเหตุให้มนุษย์แสดงพฤติกรรม
          ร่างกายของเรา จะมีอวัยวะที่ทำหน้าที่รับความรู้สึก และตอบสนองต่อสิ่งเร้า ซึ่งอวัยวะต่าง ๆ ได้แก่ ตา รับความรู้สึก และตอบสนองต่อการมองเห็น จมูก ทำหน้าที่รับกลิ่น ปากจะมีลิ้นที่ทำหน้าที่รับรส หู ทำหน้าที่ในการฟัง และผิวหนังของเรา รับรู้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่มาสัมผัส ซึ่งอวัยวะรับความรู้สึกและตอบสนองต่อสิ่งเร้านี้ มีสมองเป็นที่ระบบประสาทอยู่ภายในศีรษะ
          การตอบสนองต่อสิ่งเร้า หรือ สิ่งที่มากระตุ้น มีทั้งสิ่งเร้าภายใน ได้แก่ ฮอร์โมน และสิ่งเร้าภายนอก ได้แก่ แสง อุณหภูมิ การสัมผัส น้ำ และอาหาร
          การตอบสนองต่อสิ่งเร้า เช่น กะพริบตาเมื่อเพื่อนจะใช้นิ้วทิ่มตา การชักแขนออกเมื่อแตะของร้อน ๆ หรือน้ำลายไหลอยากกินเมื่อเห็นอาหาร การตอบสนองต่ออุณหภูมิ เช่น การขนลุกเมื่ออากาศหนาว เหงื่อออกเมื่ออากาศร้อน เมื่อได้ยินเสียงดังมาก จะสนองตอบด้วยการเอานิ้วอุดหู เป็นต้น
          ในช่วยที่อากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการเปลี่ยนฤดูกาล อาจทำให้ร่างกายของเราปรับตัวไม่ทันและไม่สบายได้ ดังนั้น เราจึงควรรักษาสุขภาพให้ดี โดยออกกำลังหายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ และสวมเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง

** สรุปสาระสำคัญ

  1) ปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ เรียกว่า ปัจจัยพื้นฐาน มี 4 ประการ ได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค
  2) สิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโต ได้แก่ อาหาร น้ำ และอากาศ
  3) อาหารที่เราควรรับประทานทุกวัน คือ อาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่
-        อาหารหมู่ที่ 1 ได้แก่ เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่วประเภทต่าง ๆ
-        อาหารหมู่ที่ 2 ได้แก่ ข้าว แป้ง ข้าวโพด เผือก มัน และน้ำตาล
-        อาหารหมู่ที่ 3 ได้แก่ ผักชนิดต่าง ๆ
-        อาหารหมู่ที่ 4 ได้แก่ ผลไม้ชนิดต่าง ๆ
-        อาหารหมู่ที่ 5 ได้แก่ ไขมันจากพืชและจากสัตว์

  4) คนตอบสนองต่อสิ่งเร้าโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ หู ด้วยการได้ยิน ตา ด้วยการมองเห็น จมูก ด้วยการได้กลิ่น ลิ้น ด้วยการชิมรส และกายสัมผัสด้วยการใช้ผิวหนังสัมผัส




Download



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blog เพื่อนการศึกษา

***Blog เพื่อนการศึกษา*** สรุปเนื้อหาเข้า ป.1 - ม.6 สรุปเนื้อหา - วิชาสังคมศึกษา ป.3 (สรุปตามสาระการเรียนรู้) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู...