วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คู่มือเตรียมสอบ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ป.1 - 2 - 3 ___ สังคม ป.1 - บทที่ 3 สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนและบ้าน (เนื้อหา)

คู่มือเตรียมสอบ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ป.1 - 2 - 3 ___ สังคม ป.1 - บทที่ 3 สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนและบ้าน (เนื้อหา)

Download (เนื้อหา)

1.      ความหมายและความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อม คือ สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา แบ่งออกเป็น 2 พวก คือ
ก.      สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งอยู่รอบตัวเรา ที่มีอยู่ หรือเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีความสัมพันธ์กับคน และสิ่งแวดล้อมด้วยกัน แบ่งได้เป็น 2 พวก คือ
(1)   สิ่งมีชีวิต ได้แก่ คน สัตว์ พืช
(2)   สิ่งไม่มีชีวิต ได้แก่ หิน ดิน น้ำ อากาศ
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่มนุษย์เรานำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ดำรงชีวิตได้ และให้ความสะดวกสบาย เรียกว่า ทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ ดิน หิน ทราย น้ำ น้ำมัน อากาศ ป่าไม้ สัตว์ป่า
ข.      สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น
สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์และให้ความสะดวกสบาย ได้แก่ บ้านเรือน ถนน สะพาน สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ

2.     การพึ่งพาอาศัยกันของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่โรงเรียน และที่บ้านมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องและพึ่งพาอาศัยกัน เช่น  บ้านและอาคารปลูกบนดิน มีการปลูกต้นไม้รอบ ๆ บริเวณ เพื่อให้ดูสวยงาม และ เราได้รับอากาศดี ฝนทำให้ดินชุ่มชื้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืช แสงแดดทำให้เราได้รับแสงสว่างและความอบอุ่น พืชต้องการแสงแดดในการสร้างอาหารด้วย
ดิน น้ำ อากาศ แสงแดด ต้นไม้ เป็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน ให้ประโยชน์แก่คนเราทั้งทางตรง และทางอ้อม ทำให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้ เราทุกคนรักสิ่งแวดล้อม และช่วยกันดูแลให้มีสภาพดี เราไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม


3.     สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่โรงเรียนและที่บ้าน
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่โรงเรียนและบ้าน คือ สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่มีอยู่ภายใน และรอบบริเวณโรงเรียนและบ้าน ซึ่งเรามองเห็น หรือ มองไม่เห็นก็ได้ เช่น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว ดิน หิน อากาศ ลม ฝน ภูเขา แม่น้ำ ต้นไม้ สัตว์
โรงเรียนและบ้านจะต้องอยู่ร่วมกับธรรมชาติ มีแสงแดดจากดวงอาทิตย์ มีลมพัดผ่าน เย็นสบาย ทำให้มีอากาศปลอดโปร่ง มีฝนตก ทำให้ดินชุ่มชื้น ต้นไม้งอกงามดี มีน้ำไหลตามธรรมชาติ ทำให้มีบริเวณที่ร่มรื่นและสวยงาม

4.     องค์ประกอบทางกายภาพ
องค์ประกอบ หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่นำมารวมกัน ทำให้เกิดเป็นรูปร่าง สถานที่ หรือ บริเวณ
กายภาพ หมายถึง สิ่งที่มองเห็น จับต้องได้

ก.     องค์ประกอบทางกายภาพของโรงเรียน
โรงเรียนแต่ละแห่งมีองค์ประกอบที่สำคัญเหมือนกัน คือ อาคารเรียน ห้องเรียน เสาธง ซุ้มพระพุทธรูป โรงอาหาร ห้องประชุม ก๊อกน้ำ ห้องส้วม ต้นไม้ สนามหญ้า สนามเล่นกีฬา ที่ปลูกไม้ประดับ ถังรองรับขยะ
ส่วนที่แตกต่างกันขององค์ประกอบแต่ละโรงเรียน เช่น บริเวณพื้นที่ ขนาด จำนวนอาคาร บริเวณที่จอดรถ สระว่ายน้ำ โรงฝึกกีฬาในร่ม แปลงปลูกพืชผัก องค์ประกอบที่แตกต่างกันนี้ บางโรงเรียนอาจจะมี หรือ ไม่มีก็ได้
ลักษณะทางกายภาพของโรงเรียนที่อยู่ในเมือง ย่อมแตกต่างจากโรงเรียนที่อยู่นอกเมืองออกไป เช่น
-          โรงเรียนในเมือง จะมีอาคารเรียนหลายหลัก แต่ละอาคารมี  3 – 4 ชั้น บริเวณสนามมีน้อย ถนนหน้าโรงเรียนจะมีรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่มารับส่ง ในเวลาเช้าก่อนโรงเรียนก่อนโรงเรียนเข้าและตอนเลิกเรียน จอกจากนี้ยังมีคนนำขนม ของกิน ของเล่น มาขายที่หน้าโรงเรียน ทำให้มีความวุ่นวายมาก นอกจากนี้ยังมีต้นไม้น้อย อาจเป็นต้นไม้ที่ปลูกไว้ในกระถาง ตั้งวางที่บริเวณอาคาร

-          โรงเรียนนอกเมือง  มีบริวเวณกว้างขวาง ใช้เป็นสนามกีฬา จำนวนอาคารเรียนมีไม่มาก เพราะจำนวนนักเรียนมีน้อยกว่าโรงเรียนในเมือง มีต้นไม้ที่ให้ร่มเงา แต่ยานพหนะที่มารับส่งนักเรียนมีน้อย ทำให้ไม่มีความวุ่นวาย และไม่มีความแออัด รวมทั้งสินค้าที่มาขายหน้าโรงเรียนไม่มี หรือ มีน้อย

ข.     องค์ประกอบทางกายภาพของบ้าน
บ้านมีองค์ประกอบที่เป็นตัวบ้าน คือ เสา หลังคา ฝาบ้าน หน้าต่าง ประตู ฝ้าเพดาน ซึ่งสร้างด้วยไม้ อิฐ ปูน กระจก ตะปู ในบ้านประกอบด้วยหลายห้อง เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ซึ่งแล้วแต่ความต้องการของเจ้าของบ้าน

นอกจากตัวบ้านที่มีองค์ประกอบของล้านแล้ว ยังมีองค์ประกอบทางกายภาพรอบบ้าน หรือ สภาพแวดล้อมบริเวณบ้าน เช่น ต้นไม้ สนาม พื้นดิน รั้ว ทางเดินรอบบ้าน ถนนหน้าบ้าน บ้านใกล้เคียง





Download (เนื้อหา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blog เพื่อนการศึกษา

***Blog เพื่อนการศึกษา*** สรุปเนื้อหาเข้า ป.1 - ม.6 สรุปเนื้อหา - วิชาสังคมศึกษา ป.3 (สรุปตามสาระการเรียนรู้) แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู...